Hindi bibihirang itanghal ang pagka-Filipino ng isang hindi naman ipinanganak sa Filipinas. Marami na ang nagtangkâ at karamihang halos sa mga pagtatangkâ ay nauwi lang sa interpretasyong nakabatay lamang sa balangkas ng kaisipang kanluranin.
Bagaman isinilang na Aleman at hindi ipinanganak sa Filipinas ay
naging matagumpay ang pagtatanghal ni Katrin de Guia sa kabuuan ng
pagka-Filipino sa kanyang aklat na Kapwa
The Self and Other, Wordviews and Lifestyles of Filipino Culture-Bearers.
Matagal ko nang gustong magkaroon ng kopya ng librong ito matapos ko
itong makità sa isang
bookstore sa Antipolo sapagkat nahiwagaan ako sa pamagat at napakagandang
pabalat nito. Nang mag-sale ang Anvil Publishing sa Pasig ay mapalad akong nakabili ng isang kopya sa halagang 20 pesos. Pag-uwi ay nalaman kong si de Guia ang
asawa ng isang respetadong indie-filmmaker na si Kidlat Tahimik. Isang
naturalisadong Filipino mula sa Alemanya, at kasabay ng pag-ibig niya kay
Kidlat Tahimik ay tuluyang umibig si de Guia sa kultura at gawi ng mga Filipino.
Maging iyon ay hindi bibihira sa Filipinas.
Ang bibihira dito, sa tingin ko, ay ang katotohanang naging malaki
ang pag-unawa niya sa bumubuo ng katangian ng mga Filipino, at bibihira ito
maging sa mismong mga Filipino. May mga ilang mambabasá at kritikong ang tingin sa pagtatangkâng
ito ni de Guia ay isa lamang pangahas na pagpílit ng isang dayong ilarawan ang
totoong katangian ng masang Filipino, na hindi magandang may isang hindi
natural na taga-Filipinas ang magsabing ito talaga táyo. Gusto kong patunayang
nagkakamali sila.
Sa maraming
pagkakataon sa kasasayan ay hindi naunawaan ng mga etnosentrikong intelektuwal
mula sa kanluran ang katangiang ipinalitaw ni de Guia sa Kapwa. Sapagkat hindi maikahon ng mga antropologo’t historyador
mula sa kanluran ang katangiang bumubuo sa pagiging isang Filipino sa mga
teoryang kanluranin ay binansagang pagano, barbariko, at sinauna ang mga
Filipino.
Hindi nila
naintindihang ang katangian ng Filipino ay laging nakabatay sa Kapwa o ang
pagbabahagi ng sarili. Nakatutuwang matagumpay na naipalitaw ni de Guia, sa
pamamagitan ng paggamit sa Sikolohiyang Filipino ni Virgilio Enriquez, ang
kaibahan ng salitang Kapwa sa mga sinasabing sinomimong salita nito katulad ng others na kung lilimiin ay nakasentro sa
pagkakaiba ng sarili sa iba. Ang Kapwa ay nangangahulugan din na sarili
ngunit hindi ang sarili na iba sa iba, kundi ang sariling nakakakilala sa
sarili bilang bahagi ng kaisahan. Para kay de Guia, ang Kapwa ang buod ng
katangiang Filipino.
Sa pag-unawa sa
Kapwa bilang buod ng pagka-Filipino o pagkataong Filipino ay mas mauunawaan ang
iba pang pagpapahalagang katulad ng Pakiramdam at Kagandahang-loob.
Ang kadalasan
pating mis-interpretasyon sa iba pang katangiang katulad ng Bahala na, Lakas ng
loob, Pakikibaka, Hiya, Utang na loob, Pakikisama, Biro, Lambing, Tampo,
Karangalan, Katarungan, at Kalayaan ay naigpawan sa pamamagitan ng bisà ng mga
halimbawa ng mga tao sa Filipinas na tinawag ni de Guia na mga Filipino Culture Bearer Artists mula kay
Roberto Villanueva, Aureus Solito, Angel Shaw, Rene Aquitania, at Perry Argel.
Ang Hiya, Utang
na loob, at Pakikisama ay kalimitan pang naihahanay sa iba’t ibang teksbuk na
ginagamit sa Edukasyon sa Pagpapahalaga na ginagamit sa pampublikong paaralan
sa bansa bilang mga katangiang hindi maganda sa mga Filipino.
Sa panahong ito
na karamihan sa ating mga kababayan ay gustong isuko ang kanilang karapatan at
kalayaan sa isang diktador ay may mga kababayan pa rin tayong patuloy na
nakikibáka. Hindi ito naiintindihan ng karamihan maging ang ilang mga guro na
nakilala ko sa isang pampublikong paaralan sapagkat sa mahabang panahon ay
nabaling ang atensiyon nila sa estetikong kanluranin. Sa tingin nila, ang mga taong
nakikibáka ang mga nagdudulot ng gulo sa “inaakala” nilang kaayusan. Kayâ
napakagandang balikan na ang mga katangiang katulad ng Pakikibáka at Lakas ng
loob ay líkas na lumilitaw sapagkat táyo ay isang bayang nakaugat sa
pakikipagkapwa, sa pag-unawang ang sarili ay sariling bahagi ng iba, at nagpapatunay
lamang ng kadakilaan ng mga rebolusyon simula pa noong panahon ng Kastila
hanggang sa EDSA.
Ito na siguro ang
panahon para isáma sa kurikulum ng Edukasyon sa Pagpapahalaga at Araling
Panlipunan sa mga paaralang elementarya, sekondarya, at maging sa kolehiyo ang
ganitong pag-unawa sa pagiging Filipino. Bakâ nga kailangan muna nating
maunawaan ang ating mga sarili bago natin hilinging makilala táyo ng iba.
#BuwanNgMgaAkdangPinoy
#BuwanNgWikangFilipino
Rommel F. Bonus
Agosto 1, 2017
Antipolo City
No comments:
Post a Comment