Haraya

Imagine

Tuesday, August 29, 2017

TRIP TO QUIAPO RICKY LEE

Ikapitong Blog Post para sa Buwan ng mga Akdang Pinoy



3rd year high school ako nang mabili ang librong ito. Ilang beses tinitigan at binuklat-buklat sa bookshop bago nagkaroon ng karapatan ang bulsang angkinin. 13 years old ako, bakit ko ibibili ang 250 pesos ng isang scriptwriting manual? At sino ba itong si Ricky Lee? Saang panahon siya galing?

Pero binili ko.

At hindi ko alam kung paano, hanggang ngayo’y di ko alam, basta ang alam ko lang ay may lumayang bahagi ko, kahit hindi pa buo, nang mabasa ko ang Trip To Quiapo.

May isa akong kaibigan noon at kalaro na madalas kong kakuwentuhan tungkol sa pagsusulat, katulad niya ay nangarap din akong balang araw ay tawaging manunulat at filmmaker. Isang araw ay tuwang-tuwa akong ikinuwentong may scriptwriting manual na ako at kung gusto niya ay ipahihiram ko sa kaniya. Ang sabi sa ‘kin? – Manual? Ayaw ko. Ayaw kong makulong sa isang kombensiyon.

Pero di niya alam, sa ilang mga dahilan ay mapagpalaya ang Trip To Quiapo. Sa una pa lang ay nagtatapat nang hindi ka matuturuan kailanman kung paano magsulat sapagkat buhay ang gagawa noon. Hindi rin daw naibibigay ang lahat ng sagot sapagkat walang nag-iisang pormula sa pagsusulat. Táyo ang maghahanap ng sagot.

Di ko makakalimutan ang isang kuwento ni Ricky Lee sa simula ng librong ito. Ang lahat ng mga nagtatangkang magsulat ay mga nagtatangkang pumunta sa Quiapo. Siyang gagawa ng sariling daan, at maging ng sariling Quiapo ang pinakadakilang manunulat, sapagkat marami ang daan, marami ang Quiapo.

Napalaya ako ng Trip To Quiapo, hindi pa man buo, kundi nagtatangka ang maliit na tao sa akin. Lagi raw táyong may maliit na tao sa ating sarili, sabi ni Ricky. At halos sa lahat ng pagkakataon ay nababansot nang nababansot ang maliit na tao dahil sa mga nabása nating magagandang akda, sa mga napanood na magandang pelikula, sa mga nakamulatang ipinagbabawal sa lipunan, sa mismong batas ng kalikasan. Ngunit laging gustong mag-aklas ng maliit na tao sa atin laban sa mga ito, gusto niyang ipakilala ang sarili.

Nararamdaman ko, bagaman sa laging di maipaliwanag na paraan, ay unti-unting lumalaya ang maliit na tao sa akin. Kayâ kadalasan, di makatulog sa gabi, parang may gustong pakawalan kayâ hindi mapakali. Mapapakali lang sa wakas kung maisisiwalat na sa papel. O kahit hindi sa papel. Sinubukan ko na rin ang ibang bagay. Nag-ukit ako ng kahoy, gumagawa ng kanta, gumupit ng mga lumang diyaryo at magazine, nag-drawing. Labas masok sa kubeta. Di ko maintindihan. At parang laging ayaw ko namang intindihin dahil bakâ mawala na ang gana magsiwalat. Bakâ may sariling paraan ang maliit na tao sa loob natin kung paano niya palalabasin ang sarili nang iba sa iba. Laging iba sa iba.

At laging ang masarap na masakit na parte ng pag-aaklas ng maliit na tao ay ang katotohanang mananatili siyang nag-aaklas, mananatili siyang naghahangad na makalabas habambuhay. Maaaring sabihin ng iba sa sinuman kung gaano na siya kalaki o kadakila. Noong una kong na-meet si Ricky Lee ay di ko akalain na ganoon siya kawalang-sungay, na ganoon siya kabait.

Totoo pala ang sabi nila. Ang totoong dakila, nananatiling maliit na tao sa kabila ng lahat ng kalsada at Quiapong narating at nagawa.  

#BuwanNgMgaAkdangPinoy #BuwangNgWikangPambansa

Rommel Bonus
Agosto 29, 2017

Antipolo City

No comments:

Post a Comment