Ikalimang Blog Post para sa Buwan ng Mga Akdang Pinoy
Tatlo lang ang chords ng kantang ito mula simula hanggang
dulo, ngunit napakakomplikado ng tipa. Kung pakikinggan ay tila nagsanib ang genre
ng Country ng bansang America at ang folk-ethnic na impluwensiya naman ng mga katulad ng Asin, Banyuhay
ni Heber Bartolome, at Kalayo. Naging napakaangkop ng estilong iyon sa mismong
sinasabi ng kanta.
Matagal nang binabansagang dialectical materialism song
ang Magkabilaan. Paano ba naman, sa unang linya pa lang sinasabi nang ang
katotohanan ay may dalawang mukha. Ngunit kung tititigan, posibleng sabihing sa
unang yugto ay tila ipinaliliwanag ang diyalektikong kalikasan ng realidad na
ilalapat sa panlipunang kalagayang nakabatay sa aspektong pangkasaysayan o
bibinyagang historical materialism ni
Marx at iba pa niyang tagasunod na mapapansin naman sa panghuling yugto ng
kanta. Sa una’y tinatalakay ng kanta ang pagiging magkabilaan ng “puti, itim”, “liwanag,
dilim”, at “pumapaibabaw at sumusailalim”. At mula sa metapisikal at mas
natural na pagkakakabilaan ay unti-unting bibigat ang ipagtatambisang mga
salitang maaaring mas maiaangkop sa kalagayang panlipunan at maging sa
relihiyon. Halimbawa ay ang “may mga haring walang kapangyarihan, merong
aliping mas malaya pa sa karamihan”, at “may mga sundalo na sarili ang kalaban
at may mga pinapaslang na nabubuhay nang walang hanggan”. Mas magiging direkta
pa ang implikasyon ng pagkakabilaan sa panlipunang aspekto sa kasukdulan din
mismo ng kanta: “ang hirap ng marami ay sagana ng ilan”, “ang nagpapanday ng
gusali at lansangan, maputik ang daan tungo sa dampang tahanan”. Ang maantak na
bisa ng mga linyang ito ay ang pagpapamukha sa nakikinig sa kontradiksiyon ng
ating kalagayan, na bakit naroon ang naroon, o bakit kung sino ang
nagpapakahirap ay hindi nakikinabang sa pinaghihirapan. At tsaka niya
sasabihing “may kaliwa’t may kanan sa ating lipunan”, “patuloy ang
pagtutunggali, patuloy ang paglalaban”, at papipiliin ang nakikinig “pumanig
ka, pumanig ka, h’wag nang ipagpaliban pa”, “ang di makapagpasya ay maiipit sa
gitna”.
Sa mas bagong
bersiyon ng pagtugtog ni Ayala ay papalitan niya ang terminong kaliwa at kanan
ng “may mali’t may tama sa ating lipunan”. Ano nga naman ba ang kaliwa at kanan
kundi pagbansag ng partidong pampolitika o di kaya’y ang pagtinging ang lahat
ng nasa kanang “reaksiyunaryo” ay panay kabuktutan at korapsiyon, at ang lahat
ng kaliwa ay para sa masa at sa nasisiil? Di ba’t natatapos lámang
ito sa bulag na pananampalataya sa isang partidong pampolitika? Ang pagpapalit
ng mali at tama ay isang pagbabalik sa pangangailangan ng pagsasalà
sa argumento, sa pangyayari, o maging sa dati nang pinaniniwalaan sa pagitan ng
mali at tama dulot man ito ng magkabilaang panig ng uring panlipunan. Sa panahon natin ay madalas na tukuyin ang
partidong politika sa anumang gawin. Sasabihang dilawan kung umaalma sa
kabuktutan ng rehimen o kung magpo-post ng kahit anong pag-alaala sa
kabayanihan ni Ninoy. Ang tama at mali ay ibinabatay na lang lagi sa partido. Magandang
balikan na dapat na tingnan ang kahubaran ng tama at mali sang-ayon man ito o
di sang-ayon sa relihiyon o partidong kinabibilangan, pinaniniwalaan, o maging
ang sariling kuro na sunusundan.
“Suriin mong mabuti
ang iyong paninindigan pagkat magkabilaan ang mundo.”
Bilang pagwawakas, sa ilang mga sanaysay at panayam ay
sasabihin ni Ayala na hindi niya ibinatay ang kantang isinulat sa dialectical materialism kundi sa biblical Ecclesiastes. Pagtakas niya ba
ito sa bigat sa kasaysayan ng dialectical
materialism o talagang biblical
Ecclesiastes ang inspirasyon ng kanta? Totoong ang pinupunto ng Ecclesiastes sa bibliya ay ang pag-unawa
na ang pana-panahon ay gumagalaw sa pamamagitan ng pagsasanib ng dalawang
magkabilaan katulad ng pag-angat at pagbagsak ng tubig sa lupa at sa langit. Ngunit
hindi nangangahulugang hindi angkop ang pagbasang Marksista sa kantang ito. Kung
tutuusin, nakatutuwang mas nagiging makahulugan ito dahil sa pagbabasa mismo sa
magkabilaang lente. Di ba’t iyan naman ang nais palitawin ng kantang
Magkabilaan?
#BuwangNgMgaAkdangPinoy #BuwangNgWikangFilipino
Rommel Bonus
Antipolo City
Agosto 22, 2017
No comments:
Post a Comment