Haraya

Imagine

Wednesday, August 2, 2017

SI TATANG AT MGA HIMALA NG ATING PANAHON NI RICKY LEE


Ikalawang Post para sa Buwan ng mga Akdang Pinoy



Malapít sa loob ko ang antolohiyang ito ng mga akda ni Ricky Lee. Hindi ko alam kung bakit parang sa lahat ng ilang mga koleksiyon ko ng libro ay ito ang pinakaiingat-ingatan ko’t hindi ipinahihiram. Marahil ay dahil narito sa koleksiyong ito ang pinakapaborito kong maikling kuwento, ang Kabilang Sa Mga Nawawala na una kong nabása sa Philippine Literature anthology ni Bienvenido Lumbera. Pina-photo-copy ko pa ang buong kuwento para ulit-uliting basahin sa bahay. Naging paborito ko ang kuwentong iyon ni Ricky Lee hindi dahil naabutan ko ang martial law. May mga nakita ako sa Kabilang sa mga Nawawala na hindi ko pa natatagpuan sa mga akdang kontemporanyo: ang tahasang paglalaro sa pagitan ng realidad at hindi kapani-paniwala na parang ang dalawang dimensiyon ay ang dalawang aspekto sa totoong mundo. Ang mga bagay na hindi kapani-paniwala ang matagumpay na nagamit ni Ricky Lee upang maging alegorya ng realidad ng panahon ng martial law. Halimbawa, ang bidang si Jun-Jun na kabilang sa mga nawawala ay hindi nakikita bagaman naririnig ang boses, at hindi siya isang multo. Makikita lang siya sa dulong tagpo kung kailan siya mababaril at mapapatay ng militar.

Ginawan ko pa ng isang stage adaptation ang maikling kuwentong iyon noong nasa unang taon pa lang ako sa kolehiyo, tatlong taon na ang nakararaan. Pagkatapos ng play ay babansagan akong anti-martial-law. Marami pati sa nakapanood ng play ang nagsabing bitin na bitin sila. Marahil ay hindi talaga nila naunawaan ang bisà ng Kabilang sa mga Nawawala, o maging ang trahedya mismo ng martial law. Hanggang ngayo’y bitin pa rin ang mga biktima ng inhutisya sapagkat hindi pa rin nila natutunton ang mga matagal nang nawawala, nilunsad bilang bayani ang may kagagawan, at patuloy pa ring nakaupo sa poder ang mga kriminal. Hihilingin sa kanilang mag-move on na. Masahol pa iyon sa pagkabítin.
Image may contain: 2 peopleNa-meet ko na si Ricky Lee sa isang book-fair. Nagkuwento siya ng ilang mga karanasan noong martial-law. Binigyan niya pa ako ng kopya ng dalawa niyang nobela. Dinikit ko pa ang printed na litrato naming dalawa sa likod ng aking I.D at tuwing may makakikita ay tinatanong ako kung lolo ko ba raw ang kasama ko sa litrato. Siempre hindi lahat ay nakakikilala kay Ricky Lee. Si Nora Aunor ang kilala nila kayâ sanasabi ko sa mga nagtatanong na hindi ko ito lolo, ito ang isa sa mga gumawa kay Nora.

Wala pa akong kopya ng antolohiyang ito noong ma-meet si Ricky Lee at hindi ko mabili-bili dahil mahal. Kaya nang regaluhan ako ng kopya nito ni sir Sam Edillo ay muli akong nagpaulit-ulit sa pagbabasá ng kuwentong iyon, at kasabay niyon ay paulit-ulit ko pa ring nararamdaman ang pagkabitin. Binása ko pati na ang iba pang mga kuwento, reportage, panayam, at maging ang premyadong script ng Himala na nakapaloob sa antolohiya.

Pagkatapos ay naging isa na ito sa mga paborito kong antolohiya ng mga akda. At hindi lahat ng paboritong basahin ay maganda ang naidudulot sa pakiramdam. Hindi langit ang hatid ng antolohiyang ito. Hindi langit na mabása at makita sa larawan ang mga nalulong sa pagsinghot ng rugby, ng mga lalaki at babaeng nagbebenta ng aliw at katawan sa Ermita, ang pagpatay sa isang student activist na nagmartsa mula sa Nueva Ejica  para lamang pagbabarilin sa Mendiola. Hindi langit na mabása ang naduduwal na mga ulo sa kanal ng rumaragasang dugo dahil pinaulanan ng bala ang isang grupo ng mga sakada mula sa Bicol. Hindi langit ang martial law. At sa panahong ito na halos hilingin ng marami sa atin na ibalik ang bangungot na ito ay bakâ nga kailangan muli natin ng isang himala.  

#BuwanNgMgaAkdangPinoy  #BuwanNgWikangPambansa



Rommel Bonus
Agosto 2, 2017
Antipolo City


No comments:

Post a Comment