Ikaanim na Blog Post sa Buwan ng mga Akdang Pinoy
Dahil Rio Alma ang nakalagay, ipagpapalagay natin kaagad na
koleksiyon ito ng tula dahil ginagamit lámang ni Virgilio Almario ang
sagisang-panulat na Rio Alma bilang isang makata. At siyempre pa, dahil nakalagay
sa likod ng libro na nása aklat na ito ang tatlong piling tula ni Rio. Pero
pagbuklat ko ng mga pahina, natuklasan kong halos nasa anyong prosa ang
pagkakaayos ng mga salita. At talagang sa unang tingin ay aakalain itong katha.
Anong ginagawa ni Rio Alma sa koleksiyong ito?
Sa isang panayam sa amin ni Rio sa klinikang pampanulaan ng
LIRA ay sinabi niyang sagad sa buto siyang modernista. At sa mga kritisismo
niyang nailathala ay halos paulit-ulit niyang tinutukoy ang problematikong
kalagayan ng pag-uuri kung ang isang akda ay konserbatista o rebolusyunaryo,
tradisyonal o modernista. Sa introduksiyon niya sa Ikatlong Bagting ay pinunto
niyang may mga tulang inuuri bilang modernista dahil lámang sa hindi ito sumusunod sa
dating anyo ngunit hindi naman talaga modernista dahil hukluban ang nilalaman,
at may mga tulang binabansagang tradisyonal dahil sumusunod sa dati nang anyo
ngunit naglalaman ng mga bagong kaisipan. Pawang bago sa anyo at kaisipan ang
Tatlong Pasyon. Maaaring sabihing pumapaksa ito sa mga dati nang usapin, at
maging ang láyon
nito bilang Pasyon o matinding damdamin. Ngunit kakaibang pagtingin ang mismong
masasalat sa pagbása sa mga tulang ito. Bago ang inihaain ng koleksiyong
Tatlong Pasyon sa tradisyon mismo ng panulaan sa Filipinas.
Sa unang tulang Pangungulila ng Isang Balyan halimbawa, maitatarak
sa puso ng sinumang babása ang pangungulila mismo sa dating maganda’t sariwang
kapaligiran, isang bagay na matagal nang namamalagi sa alinmang sining lalo na ng
ating panahon. Ngunit naging mas mabisa ito dahil ginamit ni Rio ang isang
balyan bilang isang sinumo ng pangungulila sa dating sariwang kapaligirang
napalitan ng mga malalaking pabrika at maiingay at mauusok na traktora’t
buldoser. Nakaaantig ang tagpo kung saan tila nagbigyan ng pag-asa ang balyan
upang muling makalasap ng kalikasan nang may dumapong mag-asawang maya sa
kaniyang dibdib upang gawin itong pugad. Biglang may dumating na mga bata at
tinirador ang inahing maya, tinamaan ang inahin at kumisay sa lupa. Nananangis
na napilitang lumipad palayo ang lalaking maya. Nakakapighati ang tagpong ito.
Marahil, dapat tayong mapighati dahil katulad ng balyan ay nangungulila rin
tayo sa ating kalikasang ihiniwalay sa atin ng kapitalismo at pagwawasak sa
loob at labas ng ating pagiging tao. At bigla-biglang tila binibigyan tayo ng
pag-asa ng pagkakataong muling masilayan ang pinangunguliaan natin, ngunit sa
dulong tagpo ay sisirain ng kung sinuman. Mangungulila tayong mag-aabang sa
dulo kung saan mapapabuntong hininga ang balyan at sasabihing malapit na,
malapit na siyang muling humalo’t sumanib na muli sa kaniyang gunita.
Gunita rin marahil ang puso ng dalawa pang tula, at higit sa
lahat ang pangungulila sa gunita. Sa ikalawang tulang Mata ng Gabi ay maaalala
nating mayroong panahong hinaharana ng ating mga binata at mga dalaga sa panlilígaw
sa gabi. Ang buwan bilang mata ng gabi ang nakasaksi sa lahat ng pagbabagong
naganap. Ang gabi’y naging mga oras ng pangamba at kawalang-katiyakan, ng
karahasan, ng mga pagkawala, at ng mga pangungulila sa mga minamahal. Ang
panahon natin ay ang panahong ayaw aminin ng ating mga kababayang naging mas
masahol pa ang ating mga gabi kung ikukumpara sa nakaraang mga taong
itinuturing nating walang kuwentang panahon.
Ang huling tulang Sundalong Patpat marahil ang naging sagot
ni Rio sa problemang ito ng pangungulila sa gunita. Hinahanap ng sundalong
patpat ang nawawalang ulan, at hinanap niya ito kahit pa sa pusod ng dagat.
Nakipagsagupa siya sa malaking pugita.
Lubhang napakahirap ng misyong ito ng kahit sinong gustong
tularan ang sundalong patpat dahil sa maraming pagkakataon ay nagiging magkakaiba
ang pananaw natin sa kung ano ba ang ulan na gusto nating ibalik. At tulad din
mismo ng pinunto ni Rio sa pasakalye ng kaniyang kritisismong Balagtasismo
Versus Modernismo at sa introduksiyon ng Taludtod at Talinghaga, laging
humaharap ang sinumang nais tumulong sa reklamasyon ng ating gunita sa problema
ng pagkaligaw. Dulot na nga raw ng matagal na kolonyalismo sa ating bansa ay
nais nating laging sukatin ang sarili sa panukat ng iba.
Ngunit maligaw at maligaw man, dapat nating balikang ang
pangungulila natin sa ating gunita ay ang pangungulila natin sa atin mismong
mga sarili. Nasa mga sarili pa rin natin ang sagot, katulad marahil ng balyan
na sa dulo ng tagpo ay hahalo at sasanib din sa sariling gunita. Di ba’t kayâ kahit
nasa saan mang dako ng daigdig ang Filipino ay nakapagpapakita ng kaniyang
sarili?
#BuwangNgMgaAkdangPinoy #BuwanNgWikangFilipino
Rommel Bonus
Agosto 28, 2017
Antipolo City
No comments:
Post a Comment