“PAANO KUNG ILUSYON lang talaga
nating lahat ang katinuan?” tanong ko noon sa tatlong kaibigang pinaikutan ako
matapos kong ikuwento na hindi lang minsan nang makarinig ako ng mga tinig
kapag nag-iisa, at na sa tingin ko ay ako lang ang nakakarinig ng mga tinig na
iyon. Pinaikutan nila ako nang may mapansiyasat na mga mata na para bang sila
ang mga espesyalista sa larang ng sikolohiya at psychiatry at ako ang kanilang
pasyente.
“Kakatakot naman, Meme.
Pa’no mo naman ‘yan nasabi?” tugon nila.
Hindi lang naman iyon
ang unang pagkakataon na may nakipag-usap sa akin nang ganito.
Baka
may mali sa ‘yo. Hindi ‘yan normal.
Ngayo’y parang gustong-gusto
nilang malaman kung anong mga tinig ang naririnig ko, kung mula ba noong bata
ako ay nakakarinig na ako ng mga ganoong tinig, at ano ang mga sinasabi ng mga
tinig na iyon sa akin.
“Baka sign na ‘yan ng
demon possession, kapatid. Magbalik-loob ka na kay Lord.” ang sabi ng isang may
pagkarelihiyoso.
“Sigurado kayong ni
minsan sa buhay ninyo, hindi kayo nakarinig ng kahit anong tinig?” tanong ko sa
kanila.
“Hindi.” sabay-sabay
nilang sagot. Walang halong pag-aalinlangan. Para bang ang gusto talagang
sabihin, hello, sa ating apat dito, ikaw
lang naman ang may tendency ng kabaliwan. Normal kaming lahat, normal.
Hindi ako
maniwa-niwala sa kanila.
Naisipi ko, iba ba
talaga ang ganitong karanasan? Kung hindi, gayun na lang ba ang kagustuhan
nating itago ang mga saglit nating karanasang hindi pumapasa sa pamantayan ng
estrukturang tinatawag nating katinuan? Ni minsan ba talaga ay hindi sila
nakarinig ng biglaang tinig na hindi nila matukoy kung saan nanggaling?
Gusto kong itanong sa
kanila ang lahat ng iyon ngunit alam kong mas tatawagin nila akong nababaliw
kung gagawin ko iyon.
Tapos bigla kong
naalala iyong pangyayari noong bata ako. Doon pumasok sa isip ko kung papaanong
ginagamit rin ng mga ninuno natin noon ang mga mito at pamahiin upang subukang ipaliwanag
ang mga paminsan-minsang danas na sa tingin nila ay umaalpas sa karaniwan.
Nasa may pintuan ako
noon ng bahay namin. Tinawag ako ni Ate.
Meme!
Hindi ko muna
pinansin. Baka guni-guni ko lang.
Meme!
Doon na ako naniwala
na tinatawag nga ako ng ate ko. “Ano ‘yun?” tanong ko sa kanya.
Meme!
“Sandali!” sigaw ko. Patakbo
akong pumunta sa kuwarto kung saan nanggaling ang tinig. At hindi ka na siguro
magugulat, wala si Ate sa kuwarto. Walang kahit na sino sa kuwarto. Kinilabutan
ako. Sino iyong sumigaw?
“Nako, baka namaligno
ka,” sabi sa akin ng mga matatandang pinagkuwentuhan ko ng pangyayari. Sinamahan
pa nila iyon ng “Kinikilabutan ako!” at saka kakayapin ang sarili at kunwang
matatakot.
“Tandaan mo lagi, Meme,
kapag tatlong beses kang tinawag at wala namang tao, ‘wag kang sasagot.
Masama.”
Tumango na lang ako,
pero sa loob-loob ko, e hindi ko nga alam na wala naman palang tumatawag sa
akin. Pero sino iyong sumigaw? Malinaw na malinaw, tatlong beses na tinawag ang
palayaw ko. Siyempre sasabihin nila, maligno o multo. Pero naisip ko, maligno
kaagad, hindi ba puwedeng sa utak ko lang talaga nangyari ang pagsigaw?
Sa tagpong iyon yata
nagsimula ang kagustuhan kong pagkabit-kabitin, kahit hindi maaaring maging
buo, ang mga pailan-ilang matagal-tagal nang iniisip hinggil sa katinuan—ng
sarili at ng iba—parang mga kilapsaw ng mga tinig na hindi tuluyang masasaklaw
ng unawa ngunit gusto kong balikan. At kung saan-saan ako dinala ng tinig.
KAHIRAPANG MATUKOY ANG totoo sa
hindi totoo. Iyan daw ang pinakaubod ng mental disorder na kung tawagin ay
schizophrenia. At dahil ito ang pundamental na prerequisite ng ganitong mental
na kondisyon, mas lumalabo at nagbabago-bago ngayon para sa akin ang linyang
gumabagay sa “matino” at “di-matino” sa paglitaw ng mga pasaglit-saglit na
karanasang hindi maipaliwanag bilang totoo katulad ng pagkarinig sa tinig ng
isang taong wala naman doon sa lugar kung saan ito narinig. Gayun din marahil
ang nagiging kaso sa iba pang mga kondisyong inuuri bilang mental disorder.
Sa isang sasaliksik,
halimbawa, ng National Institute of Mental Health (2016), dineklarang halos
aabot sa isa sa bawat lima sa populasyon ng Estados Unidos na ang edad ay 18
pataas ang may mental disorder. Hindi nakakapagtakang ganito kataas ang
bahagdaan dahil habang nagkakaroon ng pag-unlad
sa larang ng sikolohiya at psychiatry ay parami nang parami ang mga kondisyong inuuri
ng mga eksperto bilang mental disorder. Ngunit laging nagiging problematiko ang
urian dahil lagi namang relatibo at subhetibo sa mga partikular na kultura at
lipunan ang pamantayanan ng katinuan.
Hindi
ko gustong ipagsawalang-bahala ang mga nararanasan ko noong pailan-ilang tinig
na naririnig sa sarili. Baka ikapahamak ko. Baka may problema na pala sa akin
nang hindi ko nalalaman. Pero, kung sakali bang iniisip ng isang tao na may nagsasalita
sa isip niya at may nagsalita nga sa isip niya, mental na problema na ba agad
iyon? Hindi ba iyon isa lamang kakayahang humaraya? At sa totoo lang, baka mas
matakot pa ako kung dumating ang panahong wala na akong maririnig sa aking
sarili dahil sa panahong iyon, baka tumigil na ang diwa kong humaraya.
Napaisip
rin ako noong nagkuwento sa akin ang isang batikang nobelista ng posibilidad ng
pagtingin sa kakayahan ng isang manunulat ng fiksiyon o katha bilang maaga o
banayad na senyal ng schizophrenia dahil nakakagawa ang manunulat ng iba’t
ibang karakter na may iba’t ibang ugali, paniniwala, at manerismo sa wika sa
isang fiksiyonal na mundo. Muling nakakapaghain ng mga ganitong paglalabo sa
linya ng urian ng katinuan dahil hindi lang naman iisa o iilang nobelista ang
nagkuwento kung papaano nila nakita sa realidad ang tauhang sila ang maylikha.
Noong
isang araw, tinanong akong muli ng kaibigan ko. Pero hindi na tungkol sa
naikuwento kong mga pailan-ilan at paminsan-minsang tinig na naririnig ko.
“Ayaw
mo kay Duterte?” tanong ng isa. Hindi ako komportable sa konstruksiyon ng
tanong. Parang gusto kong muling baybayin ang tanong niya ng ganito “Bakit ba ang kritikal mo sa kasalukuyang
administrasyon?” o “Bakit mo
kinokontra?” Pero hindi ko iyon ginawa.
“Oo
gan’un na nga. Tingnan mo ang mga nangyayari ngayon.” sabi ko.
At bigla niyang
ipinagduldulan sa akin na ibig sabihin lang daw n’un ay dilawan ako. Dilawan ka. Dilawan ka. Dilawan ka.
Natawa ako. O
nabahala. Anong tinig kaya ang nagsabi sa kaibigan ko na kapag naging kritikal
ka sa kasalukuyang administrasyon ay awtomatikong dilawan ka? Anong binary-syndrome ang nabubuo sa kanya? Maging
ito ba ay isa nang mental disorder?
ARKETIPO RIN ANG tinig bilang espiritwal
na pagtawag o di-kaya’y panloob-na-agam-agam, konsiyensiya, at pagsisisi sa ating kulturang popular. Kaya
kapag nakakaengkuwentro tayo ng mga kataga o pangyayaring nilalangkapan ng “at
tinawag siya ng tinig” o “tinawag ako ng tinig” sa mga napapanood natin o
nababasa, mas madalas sa hindi ay laging mistiko-espiritwal ang pinagmumulan o patutunguhan
ng kuwento o naratibo, kung hindi man ay nagbubukas ng pagtingin na ang isang
karakter ay nag-aagam-agam, nakokonsiyensiya, o nagsisisi.
Ginamit
na device ang tinig at imahen sa pelikulang Rizal (1998) na pinagbidahan ni
Cesar Montano. Sa tagpo kung saan malapit nang dumating ang araw ng pagbitay ay
nakarinig at nakakita si Rizal ng mga tinig at imahen ni Simon Ibarra—ang mapaghiganting
protagonista sa nobela niyang El Filibusterismo. Kinausap siya ng kanyang
fiksiyonal karakter at binuyong isa siyang traydor sa bayan at may magagawa pa
siya para matigil ang kamatayan. Naipakita ng tagpong iyon ang posibleng mga
agam-agam at pagsisisi ni Rizal bago ang kanyang kamatayan. At alam natin na
hindi na natin iyon kailanman malalaman at mananatili na lamang isang palaisipan
sa atin. Ngunit sa dulo ng tagpong iyon, sumagot si Rizal kay Ibarra:
“Patahimikin na ninyo ako para mahanap ko naman ang aking sarili” at saka niya
nakita ang papel at panulat at nagsimulang sulatin ang huling tula.
Sa pagtingin naman sa
tinig bilang pagtawag, nauna nang
naitala ng antropologong si L. F. Jocano (1976) sa Ulat ng Unang Pambansang
Kumperensya sa Sikolohiyang Filipino na sa tradisyong Filipino, ang mga
ganitong tinig at di-pangkaraniwang senyal sa pandama ay itinuturing na salik
para italaga ng isang indibidwal ang pagiging manggagamot o babaylan ng isang
komunidad.
Hindi lang ito tungkol
sa tinig. Hindi lang naman ang pandinig ang nasasaklaw ng mga hindi
pangkaraniwan. Maaaring paningin. Maaaring ang imahen.
Walang
ipinakitang imahen ng Birhen sa burol sa tuwing nagpapakita ito kay Elsa—na
pinagbidahan ni Nora Aunor—sa pelikulang Himala (1982). At igigiit niya sa mga
tao na nagpapakita sa kanya ang Birhen at may mensahe itong nais ipaabot sa
isang bayang ilang taon nang hindi dinadalaw ng ulan; sa isang lipunang pinakanangangailangan
ng himala. Nagpagaling siya ng mga may sakit pagkatapos ng pagpapakita. Marami
siyang naging tagasunod. Ngunit alam nating lahat na sa dulong tagpo ng
pelikula ay ilalantad ni Elsa sa madla na walang himala, na hindi totoong
nagpakita sa kanya ang Birhen sa burol. At babarilin siya.
Naroroon
sa tagpong iyon ng pagpatay kay Elsa—hindi sinasabi—ang pahayag ng pagkadismaya
ng madla sa katotohanan na pinutol ng paglalantad ni Elsa ang ilusyong binuo
nila sa kanilang mga sarili, na lampas iyon sa katinuan ngunit dahil naging
pangangailangan iyon ng lipunang uhaw sa himala, tinanggap nila ang dati’y
“di-katinuan”.
Kaya
siguro sinabi ni Nietzsche na “Insanity in individuals is something rare—but in
groups, parties, nations and epochs, it is the rule.”
Mas nailapat pa ni
Michael Foucault (1975) ang kagayang argumentong ito ni Nietzsche sa
pagpapakilala sa terminong rehimen ng
katotohanan upang tukuyin ang mga saligang korpus ng kaalaman, diskurso, at
pamamaraan na nangingibabaw sa isang partikular na panahon sa kasaysayan. Sino
ang naghahawak at nagmamanipula sa katotohanan? Sino ang naghahawak at
nagmamanipula sa pamantayan ng katinuan?
Malamang sa hindi, ang
mga estrukturang ito na tinatawag na rehimen
ng katotohanan ay walang iba kundi isang dakilang naratibo ng kolektibong
kabaliwan. Kung kaya, ang mga indibidwal na ang ipinapakitang gawi ng buhay na
hindi nakakapasa sa pamantayang ito ay inuuri bilang iba; isang taong hindi
normal; labas sa hanggahang linya ng karapat-dapat sa isang lipunan.
Mas nauunawan rin
natin ang lumalalang binary syndrome
sa ating kasalukuyang panahon: kung hindi ka ito, ito ka; kung hindi ka kapuso,
kapamilya ka; kung hindi ka itim, puti ka; kung hindi ka DDS, dilawan ka.
Sa ganitong pagtingin,
hindi nakapagtatakang patuloy na nalilinlang ang karamihan sa pagsunod sa
nangingibabaw na rehimen ng katotohanan
kaya patuloy na ipinagtatanggol ng mas nakararami sa atin ang walang habas ng
pagpatay, pagkalugmok, at korupsiyon ng ating kasalukuyang administrasyon.
Baka ninonormalisa
natin ang kabaliwan nang hindi natin namamalayan. Sa dulo, mas madaling
makitang hindi lang ito kasing simple ng pagproproblema sa kung saan nanggaling
ang tinig ng isang wala naman doon. Mas nakakabahala ito.
Tama siguro ang mga
kaibigan ko, nakakatakot na isiping ang katinuan ay nililikha lang nating
lahat. Nakakatakot at nakakabahala, lalong-lalo na sa isang bayang
pinakanangangailangan hindi lamang ng himala, kundi ng pag-asa o kahit ng
sulyap man lamang ng pagbabalik sa tunay na katinuan.
MGA SANGGUNIAN
Jocano, Landa. “Ang mga Babaylan
at Katalonan sa Kinagisnang Sikolohiya” Ulat
ng Unang Pambansang Kumperensya sa Sikolohiyang Pilipino. Antonio, Lilia,
et al, ed. Pambansang Samahan sa Sikolohiyang Pilipino, Unibersidad ng
Pilipinas, Diliman, 1976.
Mental
Health by the Numbers,
https://www.nimh.nih.gov/health/statistics/mental-illness.shtml
Nietzsche, Friedrich. Thus
Spoke Zarathustra. Trans. Walter Kaufmann. New York: Penguin Books. 1978.
opisyal na lahok sa 2018 Saranggola Blog Awards para sa Sanaysay
www.sba.ph
No comments:
Post a Comment