Haraya

Imagine

Tuesday, October 10, 2017

Kara(tulâ)



Tatlong tulang nagmamarka, nambibinyag, at nang-aangkin


Rommel F. Bonus







Sa Ngálan ng Pag-angkin

Kailangan mong hubarin ang iyong pangalan
At isuko ito sa kanya—sa tagabinyag na walang suot
Kundi ang pangalan niyang hiniram.
-          Juan Ekis, Ang Tagabinyag

Saan ko ba nakuha ang aking pangalan?
Subo-subo ko ba ito nang mailuwal?
Nakaburda sa sutana ng parìng tagabinyag?
Nása banal na tukayò ng isang santo sa bibliya?
Pamana ng magulang noong nasa tiyan pa lámang?
O ibinigay ng isang ibig mang-aking sa akin?––
Oo nga, lahat ng bagay na ating inaangkin
Ay inaangkin sa pagbibigay ng pangalan.
At marahil, ito ay kayâ hindi nag-alinlangan si Adan
Nang maatasan siya ng Diyos na pangalanan
Ang lahat ng bagay maliban sa Diyos.

Papangalan ko ang lahat ng akin,
Kahit hindi kailanman ang sarili ko.

At di ka na siguro magugulantang, o magugulat
Man lámang. Kung malalámang kanina, sinabitan
Ng karatula ang ikapitong-libong bininyagan sa kalsada.
Pinangalanan. Pinangalandakan ang bágong
Pangalan sa alimura, sa sakdal, sa suplong, sa yúrak.

At kung ako man ang susunod, akong hiniram din
Ang sariling pangalan, ako ay maaangkin nila.
Ngunit pagkatapos nila akong maangkinin
sa pagkatumba ay wala na ako.

At sa dinami-dami ng pag-akin; laksa-laksang pagbinyag,
Ay walang mang-aangkin sa mga pagkawala.





Himutok ng Bininyagan sa Kalsada

Tawagin mo ako sa aking pangalan,
Buktóng tagabinyag; nansakdal ng dahas,
Maririnig nila ang katotohanan.

Ritwal mo’y tumápos sa aking pag-iral,
Nakaluhod akong tumanggap ng basbas.
Tawagin mo ako sa aking pangalan.

Bendita mo’y dugo, meshiyang buláan;
Pumuswit, umagos, sa ulo kong gahák.
Maririnig nila ang katotohanan.

May impit na hiyaw sa likod ng búsal:
“Di ka mananálo, meshiyas na huwad!”
Tawagin mo ako sa aking pangalan.

Nananálig sa ‘yo ang bulag mong káwal.
Ang nananahimik, hintaying mag-aklas:
Maririnig nila ang katotohanan.

“Ito’y isang adik, huwag tutularan”
Ito’ng tinanggap kong paghusga’t pagbansag;
Tawagin mo ako sa aking pangalan,                                                                                                                    
Maririnig nila ang katotohanan!






 Marker

Ikaw ang gumuhit sa hanggahan                                                                                                                              
ng kaniyang pag-iral.      
 Ang kompás ng iyong tinta:                                                                                                                                                     
ang pagtaas at pagbabâ                                                                                                                                                           
ng bawat guhit sa kapirasong                                                                                                                                                    
kartong isinabit sa leeg                                                                                                                                                       
Ang bumuo sa mga salitang                                                                                                                                           
Nagbulwak ng tákot,                                                                                                                                                                
Nagbansag ng bantâ,                                                                                                                                                
Nagsakdal sa kapanatagan,                                                                                                                                                       
Ngunit kadalasa’y nakapagpapakúyog                                                                                                                                               
ng bunyi sa marami;                                                                                                                                                               
Buti nga! sasabihin pa nila                                                                                                                                                                               
matapos mong ibalita                                                                                                                                                       
ang hindi na balita                                                                                                                                                           
(hindi na raw balita ang isang                                                                                                                                                                            
bagay na normal at paulit-ulit),                                                                                                                                                         
At minarkahan ang kaniyang pagkabura’t                                                                                                                                                
Naglathala ka ng maiitim na durâ                                                                                                                                                             
sa kaniyang pagkatao.
Huwag tularan! Ang sabi mo.                                                                                                                             

Pagkatapos ng iyong trabaho                                                                                                                                                     
Sa ilalim ng tirík na araw,                                                                                                                                                       
Muli kang
ibubulsang                                                                                                                                                                       
Katulad ng baril. Madaling bunutin                                                                                                                                                                     
Kinabukasan, o kahit mamaya.

At walang magtatanong kung kailan,                                                                                                                                        
kailan kokóta ang iyong tinta.




opisyal na lahok sa Saranggola Blog Awards www.sba.com



                                                                                                                                                                                                                               


No comments:

Post a Comment